Eyesight là một trong bốn giá trị cốt lõi làm nên tên tuổi của tất cả các dòng xe Subaru. Khác với nhiều hệ thống an toàn sử dụng radar trên xe ô tô khác, Eyesight là tính năng hỗ trợ người lái hoạt động tương tự như đôi mắt người với hai camera cộng thêm ở phía trước.
Từ năm 1989 công nghệ Eyesight đã được các kỹ sư nghiên cứu và phát triển với một loạt các chức năng hỗ trợ người lái tích hợp trên các dòng xe do Subaru sản xuất. Công nghệ này sử dụng hệ thống camera nổi (stereo camera) gắn phía trên ngay sau kính lái giúp chiếc xe có thể nhận diện được luồng giao thông, các vật thể, chướng ngại vật xung quanh…
Eyesight được ra mắt lần đầu vào năm 2008, bắt đầu mở đường cho ngành công nghệ an toàn ô tô trên thế giới.
Thưở mới đi vào hoạt động Eyesight ban đầu chỉ sử dụng 1 camera. Trong gần 12 năm qua, Eyesight đã phát triển để cải tiến thêm các tính năng như:
- Hỗ trợ giữ làn
- Cảnh báo đong đưa
- Phanh tránh va chạm
- Kiểm soát bướm ga.
Vào năm 2010, Subaru cho ra mắt thế hệ thứ 2. Thêm các tính năng như: Hệ thống phanh tránh va chạm an toàn hơn, hệ thống hành trình thích ứng ở mọi dải tốc độ hoặc dừng đột ngột. Giúp giảm thiểu rủi ro trong các trường hợp có mật độ giao thông cao.
Năm 2014, nâng câp thành camera stereo màu, thêm nhiều cải tiến hơn.
Năm 2017, Bản nâng cấp mới thế hệ thứ 3, tiên tiến hơn, có thêm tính năng phanh tự động lùi.
Trải qua các quá trình cải tiến ra mắt các thế hệ tốt hơn, thì hệ thống an toàn Eyesight cũng đã dành được các giải thưởng công nghệ xe hơi của năm tại Nhật Bản vào năm 2011,2018
Và tới năm 2016 Subaru đã bán được hơn 1 triệu chiếc xe có gắn Eyesight
Hiện nay, công nghệ hỗ trợ người lái Eyesight do Subaru phát triển đã giúp giảm tỉ lệ các vụ bồi thường bảo hiểm tai nạn có liên quan tới người đi bộ tới 41%. Trong khi đó, thống kê dữ liệu từ các chủ xe Subaru tại Nhật Bản cho thấy, sự hiện diện của EyeSight giúp giảm 61% nguy cơ va chạm.
Điều này chứng tỏ sự quan trọng, khả năng tối ưu của hệ thống an toàn Eyesight, giúp người lái có thể an tâm tay lái trên những chặng đường của mình
Thực tế sử dụng Eyesight tại Việt Nam
Trong điều kiện vận hành thông thường, người lái cho xe lưu thông với tốc độ từ 30 – 40 km/giờ. Khi xe di chuyển, hệ thống camera trên kính lái liên tục thu thập dữ liệu hình ảnh xung quanh xe. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, EyeSight sẽ phát ra âm thanh kèm theo hình ảnh cảnh báo trên bảng đồng hồ trung tâm. Trong tình huống này, nếu người lái lơ là và không có phản ứng sau khi xe đã phát tín hiệu cảnh báo, hệ thống sẽ tự động phanh xe để giảm thiểu tác động, phòng ngừa va chạm xảy ra. Trong trường hợp người lái kịp thời phản ứng và đạp chân phanh, hệ thống sẽ tự động hỗ trợ lực phanh để tránh va chạm.
Chức năng này đặc biệt ý nghĩa với người lái lơ là, không tập trung, chẳng hạn như trong trường hợp đang nhìn sang 2 bên đường và xe phía trước đột ngột phanh gấp.
Ở một tình huống khác, người lái đưa xe ra khỏi bãi đỗ nhưng lại “nhầm” vị trí hộp số. Trường hợp người lái chuyển cần số về vị trí D thay vì R để lùi xe, EyeSight sẽ kịp thời nhận biết chướng ngại vật phía trước sau đó phát tín hiệu cảnh báo. Đồng thời EyeSight sẽ tạm thời ngắt lực kéo động cơ trong khoảng 4 giây để tránh trường hợp xe “chồm lên” phía trước do người lái đạp chân ga.
Trên đường cao tốc, nếu người lái lơ là trong việc chỉnh vô lăng khiến xe có xu hướng đảo làn hay đi lệch khỏi làn đường. Camera sẽ kịp thời quan sát, thu thập dữ liệu đồng thời hệ thống sẽ cảnh báo thông qua âm thanh và đèn nhấp nháy trên bảng táp lô để “nhắc nhở” người lái trước khi phương tiện đi lệch khỏi làn đường. Tuy nhiên, theo các kỹ sư của Subaru chức năng này chỉ được kích hoạt khi xe đang lưu thông với tốc độ trên 50 km/giờ. Chức năng này sẽ góp phần đảm bảo an toàn trong các tình huống người lái mất tập trung hay buồn ngủ khi lái xe trên đường trường, cao tốc.
Một tính năng khác của Subaru EyeSight mà người dùng Việt Nam đánh giá cao chính là ga tự động thích ứng (ACC). Đây là hệ thống hỗ trợ người lái trong việc thoải mái hơn khi lái xe trên cao tốc, hệ thống này tự động giữ khoảng cách đối với xe đi phía trước (người lái có thể lựa chọn khoảng cách theo các dải tốc độ được tính toán sẵn), bao gồm cả việc tăng tốc/ giảm tốc theo hành động của xe phía trước, thậm chí có thể phanh dừng hẳn lại rồi tiếp tục lăn bánh theo xe phía trước. ACC hoạt động được ngay cả trong trường hợp lưu thông trong các đô thị lớn vào thời điểm các xe đang phải nối đuôi nhau.
Trong tình huống mô phỏng xe đang dừng đèn đỏ phía sau một phương tiện khác. Khi bắt đầu chuyển sang đèn xanh, EyeSight sẽ nhận biết được dòng phương tiện bắt đầu di chuyển để cảnh báo người lái bằng một tiếng bíp và đèn báo nhấp nháy. Đây cũng là một tình huống mà tài xế Việt Nam thường gặp phải khi vận hành xe trong đô thị.
Với công nghệ “mắt thần” EyeSight về cơ bản dựa trên việc thu thập dữ liệu, phân tích rồi phát tín hiệu cảnh báo người lái, tránh nguy cơ va chạm. Theo thống kê của Subaru, khi được trang bị EyeSight, tất cả mẫu xe Subaru đều nhận được đánh giá an toàn cao nhất cho hạng mục Phòng ngừa tai nạn phía trước bởi Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS).